ดาวน์โหลดใบสมัครพรรคสัมมาธิปไตย กดที่นี่  ดูรายละเอียดการสมัคร กดที่นี่

1. บันทึกการสัมภาษณ์กรณีศึกษากลุ่มตัวอย่างจาก ผู้ใช้การแพทย์วิถีพุทธสำหรับผู้ที่มาเข้าอบรมค่ายสุขภาพ แพทย์วิถีพุทธ 5-7 วัน

ณ ศูนย์เรียนรู้สุขภาพพึ่งตนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง สวนป่านาบุญ 1 อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร และเครือข่ายแพทย์วิถีพุทธทั่วโลก

ระหว่างปี พ.ศ. 2552 – 2558

(ประเภทข้อมูลที่ 7 การแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้แพทย์วิถีพุทธ ผ่านสื่อออนไลน์ยูทูบประเภทข้อมูลที่ 9 แบบบันทึกสัมภาษณ์แลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้แพทย์วิถีพุทธ และ ประเภทข้อมูลที่ 12 แบบสอบถามประสบการณ์การใช้แพทย์วิถีพุทธ เทคนิค 9 ข้อ)

ภาคผนวก ก ของวิทยานิพนธ์การศึกษาตามหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชายุทธศาสตร์การพัฒนาภูมิภาค (สาธารณสุขชุมชน)

ของ นายใจเพชร กล้าจน

กรณีศึกษาที่1.22
ชื่อทศพล จันทพันธ์
เพศชาย
อายุ21
จังหวัดอำนาจเจริญ
โรคสิวเรื้อรัง
วันสัมภาษณ์16 ตุลาคม 2557

ทิว ชื่อ ทศพล จันทพันธ์ นะครับ มาจากจังหวัดอำนาจเจริญ แต่เรียนอยู่อุบล มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีครับ ก็อายุได้ 21 ปีครับ ก็เข้าค่ายเป็นครั้งแรกครับ ก่อนอื่นก่อนจะรู้จักแพทย์วิถีธรรมแล้วก็หมอเขียว ก็เป็นสิวเรื้อรังครับ เป็นทั้งหน้าเลยเป็นหนองเป็นอะไรเต็มไปหมดเลยครับก็รักษาที่คลินิกชื่อดัง พูดไปทุกคนก็รู้จักก็ได้ประมาณตั้งแต่ ม.5 ถึง ปี 1 ครับปี 1 ก่อนขึ้นปี 2 ก็ประมาณ 2-3 ปีได้ก็รักษาไปแล้วก็หาย 2-3 เดือนมาแล้วก็ขึ้นแล้วก็ไปหาอีก ก็มันจะเป็นวัฏสงสารอยู่อย่างนี้ก็ ทีนี้มันก็เป็น ๆ อยู่อย่างนี้ แล้วก็เราต้องการวิธีแบบธรรมชาติก็ไปค้นลองดู ก็เจอพี่คนหนึ่งเขาก็ใช้วิธีแบบธรรมชาติ แล้วรักษาหายในอินเตอร์เน็ตในยูทูป เขาก็พูดเรื่องสมดุลร้อนเย็นเรื่องอาหารครับ แล้วเราก็ศึกษามาก็ใช้ ดีท็อกซ์ใช้อะไรไปด้วยแล้วมันก็ดีขึ้นครับแต่ว่ามันก็มีช่วงที่เป็นอยู่ อย่างเช่นดีท็อกซ์นี่ไม่รู้อะไรเลยครับ ก็เขาบอกดีท็อกซ์ ก็ไปร้านขายยาแผนปัจจุบันได้มากาแฟ ก็ไม่รู้ ก็ใช้ไป แต่ก็ดีช่วงแรกครับ ดีท็อกซ์ก็ได้ 2 เดือนก็มาเจอหมอเขียวก็เจอพูดถึงยา 9 เม็ด นี่ล่ะครับ แล้วคนที่ผมไปเจอตอนแรกเขาอ้างอิงข้อมูลของหมอเขียวด้วยครับ อ้างอิงข้อมูลของหมอเขียวก็เลยเป็นจุดสนใจของผมขึ้นมาเลย แล้วทีนี้ก็ได้ปฏิบัติตามของหมอเขียวมาตลอด แล้วก็ใช้ยา 9 เม็ด ปฏิบัติตามคุณหมอเขียวมา ก็ปีหนึ่งได้แล้วครับปีหนึ่งเดือนนี้เลยครับก็ปีหนึ่งได้แล้วยาที่ใช้เม็ดแรกก็คือเม็ดที่ 7 ครับก็คือเรื่องอาหารเป็นหลักเลย ก็ถ้าได้เรื่องอาหารนี่ก็ 50% แล้วครับ ตอนนั้นปรับงดเนื้อสัตว์ทุกชนิด เหลือไว้ไข่ครับ ก็ประมาณนี้แล้วก็ผัก ผักอะไรก็ยังไม่รู้บ้างก็ส่วนมากจะเป็นสุกี้ทำได้ง่าย ก็ใช้ผักเส้น วุ้นเส้นก็แต่ว่ามันก็ยังมีเผ็ดอยู่เพราะว่าเติมน้ำ น้ำจิ้มเข้าไป แต่ตัวนี้จะเป็นมื้อหลักเลย ก็มีแบบกดข่มอยู่ แต่อยู่มหาวิทยาลัยนี่แทบไม่กินเลย แต่กลับมาบ้านได้ 2-3 อาทิตย์นี่ก็มีแม่ ไก่บ้างหมูบ้างวัวบ้างแต่วัวกับหมูนี่ผมไม่กินเลย แต่ไก่กับปลาก็มีบ้าง แต่สัตว์ใหญ่ทุกชนิดครับไม่กินตั้งแต่ไก่ลงมานี่พออยู่ครับ ก็เห็นผลแล้วก็ปฏิบัติตัวเองต่อเนื่อง

แล้วก็มีเรื่อง เรื่องที่ได้ผลก็คือเรื่องปัสสาวะครับปัสสาวะก็ทานมาได้ประมาณธันวาแล้วครับ ตั้งแต่ธันวาปีที่แล้ว ก็ 6-7 เดือนแล้วตอนแรกก็ไม่มีความกังวลเหมือนคนอื่นนะครับนอนเร็วตื่นเช้า ตี 4 ตี 5 ช่วงนั้นมีบอลด้วยอยากดูบอล ตื่นมาก็ปัสสาวะนี่ดีนะ ทาหน้าทาอะไรทาตัว ก็ไม่มีความกังวล ผมปรับ คือตอนนี้นี่ผมปรับเรื่องอาหารมาหมดแล้วนะครับน้ำนี่อาจารย์หมอเขียวบอกว่า อะไรล่ะเหมือนชาหอมเหมือนชาครับตอนนี้หอมเหมือนชาจริง ๆ ครับ ทุกวันนี้ก็กินครับ เช้าเย็น เช้าเย็น ตลอด แล้วก็ตอนที่รู้สึกไม่สบายครับ ก็ได้ผลดีครับ บางครั้งก็ใช้พอกหน้าบ้างกับตัวนี้เรายังไม่รู้จักผงพอกนะครับ ก็จะใช้ผงถ่านบวกกับดินสอพอง แล้วก็น้ำปัสสาวะ แล้วก็สมุนไพรฤทธิ์เย็นสดที่ผมทำเองครับ ก็ดีทุกเช้าครับ ก็ผิวหน้าก็ดีขึ้นแต่ก่อนนี่ดูไม่ได้เลยครับเต็มหน้าไปหมดครับแต่ก่อนเรารักษาโดยหาหมอแล้วเห็นความแตกต่างในเรื่องของค่าใช้จ่าย ก็อย่างผมนี่มันไม่มีตังค์มากก็คอร์สหนึ่งก็ 7,000-8,000 บาท แต่ก็หมดไปประมาณ 4-5 คอร์สน่ะครับ 3 ปี 2-3 ปี ก็เยอะครับก็สงสารพ่อแม่ด้วยหาเงินให้เราครับก็ประมาณนี้

มาดูแลตัวเองตรงนี้นี่ค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเคยจ่ายทุกวันนี้ก็ไม่แล้วครับ ใช้เงินวันหนึ่งไม่เกินวันละ 70 บาทด้วยซ้ำ เพราะว่าอาหารทำกินเองน้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็นสด น้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็นสดทำเองครับทำเองมาได้ 7-8 เดือนแล้ว ก็ทำเท่าที่หาได้ เท่าที่หาได้ก็มีใบย่านางเป็นหลัก ใบเตย ผักบุ้ง ใบบัวบก เท่านี้ครับผมหาได้เท่านี้ตอนที่อยู่มหาวิทยาลัย ก็ไม่รู้จักศูนย์แพทย์วิถีธรรมที่มหาวิทยาลัยอุบลฯ รู้จักอยู่ครับ แต่ว่าไม่ได้เข้าไปแต่จากวันนี้ก็จะเข้าไปไปขอผักขออะไรบ้างนะครับ

ปัจจัยหรือเทคนิคที่ทำให้ยังมั่นคงกับการใช้วิถีชีวิต ก็เหมือนที่หมอเขียวบอก จะตัดกิเลสได้ก็ต้องพิจารณาประโยชน์พิจารณาโทษของมัน พิจารณาซ้ำ ๆ ซ้ำ ๆ เข้าไป มันจะหลุดได้เองครับตัวนี้เชื่อจริง ๆ ครับ พิจารณาประโยชน์พิจารณาโทษของมันซ้ำ ๆ ซ้ำ ๆ เข้าไปมันจะหลุดพ้นได้ครับเอาตัวอย่างให้เห็นชัด ๆ ได้ไหม ก็เอาเรื่องกินเอาเรื่องอาหารก่อนนะครับพวกเนื้อสัตว์อะไรนี่ผมตัดได้ไปหมดแล้ว แต่มีอันหนึ่งที่ผมชอบมากเลยครับที่ผมไม่รู้นะครับว่ามีเนื้อสัตว์ ก็คือ ฮอทดอก ชอบมากแล้วเข้าไปดูอาหารที่อันตรายที่สุดที่ไม่ควรทานติดอันดับ 2 เลยครับก็ตอนขี่มอเตอร์ไซด์ผ่านก็อยากไปซื้อนะครับ ตายแล้ว ทำยังไง ก็ถ้าเราซื้อมามันจะเป็นยังไงถ้าเรากินไปมันจะเป็นยังไง แล้วประโยชน์ของมันคืออะไรโทษของมันก็คืออย่างแรกเลยกินไปร้อน ถ้าไม่กินน้ำจิ้มของเขาไปด้วยเราก็จะมีซอสมะเขือเทศของเราเอง แต่มันก็ไม่ดีก็ยังชอบอยู่ครับ

สรุปกับการใช้ยา 9 เม็ดในการดูแลสุขภาพ ยาเม็ดที่สำคัญที่สุดเลยคืออาหารการกิน แล้วก็สิ่งที่ทำให้สุขภาพดีอันหนึ่งก็คือออกกำลังกายครับออกกำลังกาย กดจุดลมปราณแต่ที่ถอนพิษได้เร็วที่สุดที่เจอมาก็มีดีท็อกซ์ครับ ตัวนี้ดีท็อกซ์นี่เร็วจริง ๆ ครับ ขอพูดเรื่องโรคที่เคยพบ 2 ครั้ง ก็คือ เคยเป็นริดสีดวงทวารครับ ริดสีดวงทวารนี่มันเจ็บนะครับ แต่ผมยังมันยังไม่ออกมามากประมาณข้อนิ้วมือหนึ่งนี่ไงริดสีดวงทวารที่เขาเป็นกันก็เพิ่งรู้ ก็ฟังหมอเขียวก็มีความรู้ มันร้อนเกิน ก็สมุนไพรฤทธิ์เย็นสดเราก็กินแล้วที่ถอนพิษได้ดีก็คือสวนล้างลำไส้ใหญ่ครับ ไม่เกิน 3 วันยุบเลยแล้วก็หายสนิทใน 7 วันตรงนี้

แล้วปรับเรื่องอาหารด้วย แล้วมีอีกครั้งหนึ่ง เป็นเลือดออกที่ทวาร ตอนที่เราไปอุจจาระครับ ผมไม่รู้นึกว่าเป็นริดสีดวงมีแค่อะไรออกมาไปหาหมอก็มีเลือดออกมาแต่มันก็ไม่เจ็บไม่อะไรทั้งสิ้น มันมีเลือดออกมาผมก็ไม่รู้ก็ตกใจ มันมีเลือดใคร ๆ ก็ตกใจ ก็ไปหาหมอที่อนามัย 7 หน้า มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี หมอเขาก็บอกว่าเป็นรีดสีดวงให้ยามาเหน็บให้ยามากิน อ๋อ เป็นริดสีดวงเหรอ เราเคยรักษาหายแล้วนี่ก็วางยาไว้เลย ไม่ใช้ ๆ ยังไงก็จะไม่ใช้ก็เพราะว่ามันเลือดออก เคยฟังหมอเขียวว่า อะไรที่ฝาด ๆ สามารถหยุดเลือดได้เรามีตอนนั้น ข้างบ้านข้างหอพักก็มีใบฝรั่งก็ต้มเปลือกมังคุดกับใบฝรั่ง แล้วเอามาผสมน้ำปัสสาวะสด และน้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็นสดให้อุ่น ใช้สวนล้างล้ำไส้ใหญ่ วันเดียวครับหาย เลือดไม่ออกเลยครับ ตัวนี้ดีจริง ๆ ครับขอคอนเฟิร์มเลยครับ แล้วก็มาต่อยอดค่ายนี้จากที่เราปฏิบัติเรียนรู้ผ่านสื่อ วันนี้ 5 วันนี้มาเรียนรู้หน้าคุณหมอเขียวตรง ๆ เลยสิ่งใหม่ความรู้ใหม่ที่เราได้จากอาจารย์เยอะมาก เยอะกว่าที่ไปดูหน้าจอ เห็นแค่นี้หน้าจอเห็นแค่นี้กับหมอเขียว ตรงนี้เห็นพี่ ๆ พี่เลี้ยงอะไรมากมาย สาธิตวิธีปฏิบัติกดจุดลมปราณอะไรไม่รู้ แต่ก่อนกดจุดลมปราณรู้ตัวเดียวครับ เหอกู่ นึกอะไรไม่ออกบอกเหอกู่ รู้แค่นี้แหละครับ ก็ยังรู้นะ ยังดีกว่าไม่รู้ ก็ได้อะไรมากมายได้เจอเพื่อนเจอพี่ ๆ มากมายครับแต่ก็ทุกวันนี้ก็สุขภาพแข็งแรงดี ก็จะชอบเป็นพิเศษ ก็คือชอบธรรมะครับค่ายหน้าไม่พลาดแน่นอนครับ ค่ายพระไตรปิฎกจะมาเป็นนักศึกษาแพทย์วิถีธรรมด้วยคิดไว้แล้วครับ

แบ่งปันประสบการณ์

การดูแลและเทคนิคที่ใช้

กรณีศึกษา 3.15 คุณขมิ้น (นามสมมติ)

กรณีศึกษาที่3.15ชื่อขมิ้น (นามสมมติ)เพศชายอายุ22 ปีจังหวัดอุบลราชธานี  โรคหรืออาการ : สิวอักเสบตามใบหน้า มีมากที่จมูก เป็นฝีที่ก้น และบริเวณขาหนีบ ใช้ยาแก้อักเสบเป็นประจำ การดูแลและแก้ไขอาการ : ดื่มน้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็น ใบย่านางใบเตย อาทิตย์ละ 3-4 วัน นาน 2 เดือน...

กรณีศึกษา 2.9 นางราตรี ห่านตระกูล

กรณีศึกษาที่2.9ชื่อนางราตรี ห่านตระกูลเพศหญิงอายุ60 ปีจังหวัดลำพูนอาการคันที่ผิวหนังแผลมีหนองวันสัมภาษณ์4 พฤศจิกายน 2557 มีอาการ คันที่ผิวหนังแผลสด แผลมีหนอง ปกติดื่มน้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็นอยู่แล้วก่อนอาหาร กรณีคันที่ผิวหนังใช้วิธีกัวซา แผลสด ฉีดล้างด้วยน้ำสกัดย่านาง...

กรณีศึกษา 2.4 นางสาววีณา เหลืองอ่อน

กรณีศึกษาที่2.4ชื่อนางสาววีณา เหลืองอ่อนเพศหญิงอายุ47 ปีจังหวัดระยองอาการแผลอักเสบเรื้อรังวันสัมภาษณ์26 ธันวาคม 2557 เหตุผลที่มาใช้สูตรหมอเขียว ครั้งแรกที่มาก็คือมีอาการป่วยค่ะ...