Taking too long? Close loading screen.

ความซวยบรมซวยของชีวิต

ความซวยบรมซวย

ไฮไลท์ #หลงคบคนชั่วเป็นมิตร คนดีเราก็หลงว่าเขาเป็นคนไม่ดี คนไม่ดีเราก็หลงว่าเขาเป็นคนดี มันไม่ซวยเหรอชีวิต พระพุทธเจ้าบอกอย่าคบคนชั่วให้คบคนดี เสร็จแล้วเราก็หลงว่าคนดีอ่ะไม่ดี แล้วก็หลงว่าคนไม่ดีนี่ดี แล้วเป็นยังไงทีนี้ ตกลงได้คบคนดีหรือคนชั่ว ก็ได้คบคนชั่วเท่านั้นแหละ

#เพราะหลงว่าคนดีนี่เป็นคนชั่ว เราเลยไม่คบแล้วหลงว่าคนชั่วนี้เป็นคนดี ไอ้เราก็ว่าจะไม่คบคนชั่วแต่เราไปหลงว่าเขาเป็นคนดี แล้วยังไงล่ะคบใครล่ะ คบคนชั่ว แค่นี้ก็ซวยแล้วชีวิต แค่นี้ก็ซวยแล้ว อย่างนี้เป็นต้น ไม่รู้จะซวยยังไงแล้ว

เมื่อกี๊อาจารย์พูดถึงวิบากของ พาลบัณฑิตสูตร ในข้อแรก ถูกว่าๆแล้วก็ถูกให้ข้อมูลจากเหตุการณ์ที่ผิดๆ ที่มันเป็นโทษ ให้ข้อมูลผิดๆให้เราคำนวณผิด ให้เราประมาณการกระทำที่มันเป็นผลเสียต่อเรา ให้เราทำสิ่งที่มันเป็นผลเสียต่อเรา มันโหดจริงๆเลยนะวิบากมันให้ข้อมูลผิด

เสร็จแล้วเขาทำให้เรากลัวเรื่องร้ายเรื่องนั้นเรื่องนี้ เพราะอะไร ทำไมถึงกลัวเรื่องร้าย วิบากข้อที่ 2 กลัวเรื่องร้ายเพราะอะไร เพราะกิเลส กิเลสมันอยากได้สุขใช่ไหม ไม่อยากได้ทุกข์ใช่ไหม เรื่องร้ายนี่มันทำให้ทุกข์ใช่ไหม มันไม่อยากได้มันอยากได้แต่สุขมันไม่อยากได้ทุกข์ มันไม่อยากได้ทุกข์มันกลัว กิเลสมันกลัวทุกข์

มันชอบสุขมันเกลียดทุกข์ มันกลัวทุกข์ มันชอบเรื่องดีเพราะเรื่องดีนี่มันรู้สึกเป็นสุข สภาพดีๆสภาพสมใจ ชังเรื่องร้ายๆ มันเป็นทุกข์ มันเป็นอย่างนี้เพราะฉะนั้นมันจะกลัว เห็นไหมวิบากข้อที่ 2 มันจะกลัว ถ้ายังพอกกิเลสอยู่ มันจะเจออันนี้ตลอดกาล เจออันนี้ตลอดกาล

อันที่ 3 เป็นยังไง วิบากอันที่ 3 คือเวลาเจอเรื่องร้ายแล้วทุกข์แรง ทำไมทุกข์แรงล่ะ เพราะมันมีพลังงานพลังงานของกิเลสนี่มันเป็นมันชนิดนี้อาจารย์ไม่รู้จะเรียกอะไรแล้ว มันมีฤทธิ์แบบนี้มันมีพิษแบบนี้ มันมีพิษทุกข์นี่แหละ พิษกลัวพิษทุกข์นี่แหละมันจะทุกข์แรงเลยเวลาเจอเรื่องร้าย แตะเปรี้ยงออกอาการเลย

มันเป็นพลังงานที่สร้างความรู้สึกทุกข์ให้กับชีวิต ทุกข์ทรมานแรงกลัวแรงหวั่นไหวแรง ทุกข์แรงหดหู่แรง อึดอัดแรง โอ๊ยทรมานแรง มันเป็นตัวทรมานที่แรงกิเลสเป็นตัวทรมานที่แรง เมื่อเจอสภาพที่ไม่ถูกใจสภาพที่สภาพไม่พอใจหรือสภาพที่ร้ายๆ มันจะเป็นตัวทรมานที่แรง

พระพุทธเจ้าถึงบอกว่ามันเหม็นมาก มันเหม็นมากทั้งคือเหตุการณ์มันก็ไม่ดี กระแทกเข้ามาปุ๊บทรมานแรงทันทีเลย มันเป็นตัวทรมานทรมานจริงๆ มันเป็นตัวจริงเสียงจริงของความทรมานเลย มันมีความสามารถในการสร้างความรู้สึกทรมานให้กับตัวเอง ให้กับเรา แล้วสามารถสร้างให้เรารู้สึกว่าเป็นเราทั้งๆที่จริงเป็นมัน แต่มันสามารถสร้างให้รู้สึกว่าเป็นเราได้

แต่ถ้าเรากำจัดมันได้หมดนะทุกข์เข้ามาขนาดไหนเรื่องร้ายเข้ามาขนาดไหนเปรี้ยงๆๆเข้ามา หายไปเลยไม่เห็นมีทุกข์เลย ไอ้หย่า มันหลอกเรานี่หว่าว่ามันเป็นเราเราเป็นมัน ถ้าเรากำจัดมันได้จริงนะ จะร้ายขนาดไหน เปรี้ยงๆๆเข้ามาขนาดไหน ไม่สะดุ้งสะเทือนไม่หวั่นไหว ไม่มีไม่มีทุกข์นั้นเลย อย่างนี้เป็นต้น

มันหลอกเราว่ามันเป็นเราเราเป็นมัน มันหลอกได้เก่งขนาดนั้น แล้วสร้างความรู้สึกให้เราทุกข์ตามมันไปได้ นี่ตราบใดที่มันยังอยู่มันจะมีฤทธิ์อย่างนี้ มันจะมีฤทธิ์อย่างนี้ เพราะฉะนั้นมันร้ายมาก อาจารย์ยังไม่เห็นอะไรที่ร้ายขนาดนี้

เพราะฉะนั้นนี่กิเลสมันจึงเป็นวิบากร้าย กิเลสคือตัวได้สมใจสุขใจไม่ได้สมใจทุกข์ใจ จึงเป็นวิบากร้ายตัวจริง ตัวจริงเสียงจริง ถ้าใครยังเหลืออันนี้อยู่นี่ ยังจะเหลือความหวั่นไหวในชีวิตอยู่ เหลือความกลัวกังวลระแวงหวั่นไหว เราจะได้นรก 3 อันนี้

อาจารย์ว่ามันซวยบรมมาซวยแล้วนะ วิบากร้าย 3 ประเด็นนี้ก็ ในปัจจุบันน่ะ ส่วนตายไปนั้นหนักกว่านั้นท่านว่าอย่างนั้น ตายไปหนักกว่านั้นอีกท่านบอกเฉพาะในปัจจุบัน จะได้รับวิบากร้าย 3 ข้อ อาจารย์ว่าวิบากร้าย 3 ข้อมันก็ซวยบรมซวยแล้ว แค่ข้อแรกข้อเดียวนี้อาจารย์ก็ว่าซวยชิบหายเลย ซวยชิบหายเลย ไฟฉายมีก็บอกว่าไม่มี ปัดโธ่เอ๊ยมันก็มันอยู่ตรงนี้ คลำหาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ ก็ไม่ได้ใช้ อย่างนี้เป็นต้น

คนดีเราก็หลงว่าเขาเป็นคนไม่ดี คนไม่ดีเราก็หลงว่าเขาเป็นคนดี มันไม่ซวยเหรอชีวิต พระพุทธเจ้าบอกอย่าคบคนชั่วให้คบคนดี เสร็จแล้วเราก็หลงว่าคนดีอ่ะไม่ดี แล้วก็หลงว่าคนไม่ดีนี่ดี แล้วเป็นยังไงทีนี้ ตกลงได้คบคนดีหรือคนชั่ว ก็ได้คบคนชั่วเท่านั้นแหละ

เพราะหลงว่าคนดีนี่เป็นคนชั่ว เราเลยไม่คบแล้วหลงว่าคนชั่วนี้เป็นคนดี ไอ้เราก็ว่าจะไม่คบคนชั่วแต่เราไปหลงว่าเขาเป็นคนดี แล้วยังไงล่ะคบใครล่ะ คบคนชั่ว แค่นี้ก็ซวยแล้วชีวิต แค่นี้ก็ซวยแล้ว อย่างนี้เป็นต้น ไม่รู้จะซวยยังไงแล้ว

#ธรรมะพาพ้นทุกข์

อาจารย์ ดร.ใจเพชร กล้าจน
วิชชาธิการบดีสถาบันวิชชาราม

ให้โอวาทนักศึกษาวิชชาราม
11 มิถุนายน 2563

ณ พุทธสถานภูผาฟ้าน้ำ
ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

โอวาทจากอาจารย์หมอเขียวถึงลูกศิษย์
ยูทูป: https://youtu.be/eWy_aB_A-bw

เรื่องน่าสนใจ

รวมคำถามคำตอบรายการสุขภาพดีวิถีธรรม ตอบปัญหาเพิ่มปัญญากับหมอเขียว

รายการสุขภาพดีกับแพทย์วิถีธรรม ตอบปัญหาเพิ่มปัญญากับหมอเขียว ออกอากาศเวลา 9:30 -11:30 น. ทุกวัน ทางหมอเขียวทีวี ทางทีมสื่อแพทย์วิถีธรรมได้จัดทำวิดีโอแยกแต่ละคำถาม เพื่อสะดวกในการสืบค้นต่อไป

ผู้มีปัญญาน้อย จะหวั่นไหว

ผู้มีปัญญาน้อย จะหวั่นไหว

อ.หมอเขียวยกศิริมันทชาดก พระไตรปิฎกเล่มที่ 27 ข้อที่ 2084-2089 โดยนำข้อ 2089 มาขยายความ คนมีปัญญาน้อยมีเหตุการณ์สุขหรือทุกข์ก็สร้างความหวั่นไหวให้กับตัวเองได้ ในช่วงท้ายอ.หมอเขียวแนะนำวิธีคิดที่ไม่ทุกข์ ในเหตุการณ์การระบาดของโควิด ไม่ว่าเราจะติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อ ซึ่งหลักการดังกล่าวสามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกเหตุการณ์ ทุกปัญหาในชีวิต

อ่านรายละเอียดที่
https://morkeaw.net/?p=3742&preview=true

Playlists-Youtube แนะนำแพทย์วิถีธรรมกับโควิด-19

#เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

ถึงวันนี้การระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงดำเนินไป ความกลัว ระแวง หวั่นไหวเพิ่มขึ้นทั่วโลก แพทย์วิถีธรรม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน และขอส่งลิงค์แนวทางการดำเนินชีวิตตามหลักการแพทย์วิถีธรรม ให้ทุกท่านได้พิจารณา

เรามีหน้าที่ทำแต่ละสิ่งแต่ละอย่าง ให้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุด เท่าที่เราจะพึงทำได้ ให้โลกและเราได้อาศัย ก่อนที่ทุกสิ่งทุกอย่างจะดับไปเท่านั้น

ขยายความบททบทวนธรรม เรามีหน้าที่ทำแต่ละสิ่งแต่ละอย่าง ให้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุด เท่าที่เราจะพึงทำได้ ให้โลกและเราได้อาศัย ก่อนที่ทุกสิ่งทุกอย่างจะดับไปเท่านั้น

เรามีหน้าที่ทำแต่ละสิ่งแต่ละอย่างให้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เท่าที่เป็นไปได้ตามภูมิ เท่าที่จะทำได้ คือ ตามภูมิตามบารมีที่มีตามภูมิตามบารมีที่มี มีเท่าไหร่ก็สุดฝีมือเท่านั้นแหละจบ ก็ปรารถนาให้เกิดดีแล้วก็จบ ให้โลกแล้วเราได้อาศัยก่อนที่ทุกสิ่งทุกอย่างก็ดับไปเท่านั้น ก็เมื่อเราทำดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้แล้ว โลกก็จะได้อาศัย คนในโลกก็จะได้อาศัย เราก็จะได้อาศัยดีที่เราทำนั้น ก็ได้อาศัยเพราะชีวิตอยู่ก็ต้องอาศัยสภาพดีๆ นั่นแหละ เท่าที่มันจะเป็นไปได้ดีเท่าที่จะเป็นไปได้ก็ได้อาศัย ได้เท่าไหร่ก็เท่านั้นแหละดีเท่าไหร่ก็เท่านั้น ที่จะได้อาศัย แม้อาศัยแล้ว แต่มันก็จะดับไปนะ อย่าไปยึดมั่นถือมั่นว่ามันจะอยู่ไปตลอด สิ่งใดมีการเกิดขึ้นเป็นธรรมดาสิ่งนั้นมีการดับไปเป็นธรรมดา แม้ดีก็ต้องดับไปนะ แม้ร้ายก็ต้องดับไปน อย่าไปยึดมั่นถือมั่นว่ามันจะอยู่ตลอด เกิดแล้วมันก็ดับๆ หมดฤทธิ์เขาก็ดับๆ อย่างนี้เป็นต้น เมื่อเราไม่ยึดมั่นถือมั่นเราก็ไม่ทุกข์
…ฝึกทำดีแล้วก็วางดีๆ ให้ฝึกไว้ ให้ทบทวนไว้ว่า มันไม่ได้อยู่ไปตลอดนะ แม้ดีแค่ไหนเกิดแล้วก็ดับๆ บอย่างนี้เป็นต้น ก็จะได้ไม่ทุกข์ จิตเราก็เป็นอิสระจากทุกข์