ในโลกนี้ไม่มีอะไรดีเท่ากับธรรมะแท้ๆ

ธรรมะแท้ๆ

ธรรมะแท้ๆ ที่ถ้าได้ทำให้ถูกตรงเป็นประโยชน์ตนประโยชน์ท่านมากที่สุดในโลก ในการดับทุกข์ ที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นสูงที่สุด

การมีปัญญาที่ถูกตรง ดีเยี่ยมที่สุดในโลก
การเสื่อมที่แท้จริง คือ เสื่อมอาริยปัญญา
ความเจริญที่ไม่เสื่อมในโลก คือ ความเจริญในอาริยปัญา

#ดีที่สุด_คือ_เจริญอาริยปัญญา_คือ_ปัญญาที่พาพ้นทุกข์

การที่จะมีปัญญาได้ จะต้องได้พบสัตบุรุษที่ถูกตรง
ได้ฟังธรรมที่ถูกตรง ถึงจะมีศีล ตั้งศีลที่ถูกตรง

จะฟังธรรมอย่างไร ถ้าไม่มีศีล จะไม่มีปัญญาที่ถูกตรง
จะไม่ได้เจอความจริง ไม่มั่นคงจริง
เพราะตนเองนั้น ไม่ตั้งศีลมาปฏิบัติและกำจัดกิเลส
จนเห็นผลว่า มีวิบากร้ายเกิด ถ้าไม่ปฏิบัติศีล

แต่ถ้าปฏิบัติศีลที่ถูกตรง ก็จะเห็นและมีวิบากดี

ชีวิตที่เกิดมาจึงต้องเรียนรู้ธรรมะแท้ ๆ
โดยเฉพาะศีลกับปัญญา เจริญอาริยปัญญาดีที่สุด ตั้งจิตปฏิบัติศีล ปัญญาจึงเจริญ ทำอย่างตั้งมั่น จึงดับทุกข์ได้

เมื่อได้พิสูจน์สัจจะอันนี้

ปฏิบัติด้วยปัญญา ด้วยการตั้งศีลมาปฏิบัติให้เป็นลำดับ ๆ ทั้ง ๆ ที่เราได้ฟังปัญญามาจากสัตบุรุษและหมู่มิตรดี และที่เกิดขึ้นกับตัวเอง เมื่อเราประจักษ์แจ้งด้วยตัวเอง ปัญญาก็จะเกิด เราจะเห็นผล และจะเห็นว่าเรามีปัญญาที่มากขึ้น ๆ และจะมั่นใจ

เราจะต้องประจักษ์แจ้งด้วยตนเอง ความมั่นใจเราจึงจะสูง เมื่อกิเลสเห็นว่า เราประจักษ์แจ้งด้วยตัวเราเอง กิเลสก็จะรู้ว่า เรามั่นใจ เมื่อเราเอาปัญญามาดับกิเลส กิเลสเขาก็จะตาย

แม้ว่าเราจะเชื่อมั่นในการฟังจากครูบาอาจารย์และหมู่กลุ่ม แต่ถ้าเราไม่ประจักษ์แจ้งด้วยปัญญาตนเองอันยิ่ง ๆ เองแล้ว มันก็จะเห็นว่า เราไม่เชื่อมั่น มันก็ไม่ตาย

ด้วยกิเลสมันก็เป็นเรา มันก็เห็นว่า วิบากยังไม่มีมา
มันไม่ประจักษ์แจ้งว่า ผิดศีลมันมีวิบากร้าย
มันเห็นว่า ผิดศีลไม่มีวิบากร้าย มันคุ้มที่เราจะเสพ บวกลบคูณหาร แล้าเราก็เสพเสียเลย

เมื่อเราประจักษ์แจ้งด้วยตนเอง บางสิ่งบางอย่างที่เราปฏิบัติ ที่เราเชื่อและปฏิบัติตามท่านแล้ว มันมีรูปรอย ประจักษ์พอที่จะเปรียบเทียบได้ ว่าปฏิบัติถูกศีล มีวิบากดี ปฏิบัติผิดศีล มีวิบากร้าย
พอมีจริงอย่างนั้น เป็นบางส่วน ๆ ตามที่ท่านพูด พอนำมาปฏิบัติ กิเลสมันตายจริง ๆ ความผาสุก ประโยชน์ มันเกิดขึ้นจริง ๆ

ประโยชน์มันเกิดขึ้นมาก
ฝันร้ายลดลง หรือไม่ฝันเลย
ทุกข์ใจ ทุกข์กาย เหตุการณ์หรือเรื่องร้ายลดลง
เราเห็นสิ่งดีในการปฏิบัติ ที่ท่านว่ามา ว่าใช่เลย
(ชัดเจนในผล)
เราจะเห็นผล มีหิริ ความละอาย และ โอตัปปะ ความเกรงกลัวต่อบาป เราก็จะปฏิบัติอย่างแกล้วกล้า ไม่หวั่นไหว ด้วยความมั่นคง

“ความมีปัญญาได้ จึงต้องมีศีลที่ถูกตรง ปฏิบัติศีลอย่างตั้งมั่น จนประจักษ์แจ้งในตน
จะปฏิบัติศีลได้ จึงต้องได้พบสัตบุรุษ จึงจะได้ตั้งศีลที่ถูกตรง”

ธรรมะยามเช้า
อาจารย์หมอเขียว
ดร.ใจเพชร กล้าจน
ดอยแพงค่า พุทธสถานภูผาฟ้าน้ำ
20 มิถุนายน 2563

(วาระครบรอบ 4 เดือน ของการอยู่บนดอยแพงค่า)

ติดตามสดเพิ่มเติมได้ที่

เรื่องน่าสนใจ